Washington DC, 24-10-2017 – Lúc 3 giờ chiều ngày 24/10/2017, Ủy Hội Nhân Quyền Tom Lantos thuộc Hạ Viện Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc điều trần về tự do tôn giáo và nhân quyền tại Rayburn Office Building, Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ. Mục sư Nguyễn Công Chính và Phu nhân Trần Thị Hồng với tư cách là nhân chứng sống đã tường trình về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.

Ms Nguyễn Công Chính, nguyên là một cựu tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Ông bị nhà cầm quyền cộng sản  kết án 11 năm tù về cái gọi là “tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tôc”. Nhờ sự vận động của các tổ chức người Việt trong và ngoài nước, sự can thiệp của quốc tế, nhất là Hoa Kỳ, MS đã được cộng sản thả và cùng gia đình định cư tại Hoa Kỳ ngày 28/7/2017 sau khi ở tù trên 6 năm. Bà Trần Thị Hồng là một thành viên của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, thường bị cộng sản sách nhiễu, đánh đập tàn nhẫn cũng trình bày trường hợp của bà trong dịp này.

MS Nguyễn Công Chính trước khi bị tù đã là thành viên của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, ông rất tích cực tranh đấu cho tự do tôn giáo và các quyền tự do của công dân. Ngay khi ra hải ngoại, ông đã tham gia Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam và hiện nay là Đồng Chủ Tịch tiếp tục nguyện vọng tranh đấu của ông về tự do tôn giáo và nhân quyền.

Một xe bus đã được Hội Đồng Liên Kết QNHN thuê để đưa đón người tham dự phát xuất từ khu Eden lúc 1 giờ trưa đến quốc hội HK và ngược lại.

Các tham dự viên

Tất cả ghế ngồi của phòng họp đã không còn chỗ trống, nhiều người phải đứng ngoài hành lang. Ước lượng có khoảng trên100 người bao gồm đại diện Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại VN có các đồng Chủ Tịch như Ông Lưu Văn Tươi từ Florida, Ông Nguyễn Văn Tánh từ New York, Ông Đoàn Hữu Định tại DC, Ông bà Phó Trị Sự Trần Viết Hùng thuộc Hội Thánh Em Cao Đài từ Canada. Ông Lưu Văn Tươi, ông Nguyễn Văn Tánh còn là đại diện cho Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ. Cộng đồng tại CĐVN DC, MD và VA có Ông Thomas Phạm, cố vấn, Ông Nguyễn Văn Đặng, phụ tá CĐ và Chủ Tịch Hội Cao Niên…, Ông Trần Tử Thanh chủ tịch Ủy Ban Nhân Quyền Helsinski đồng thời là một lãnh đạo của Việt Nam Quốc Dân Đảng, Nhà Việt Nam, hội VVA, đồng bào từ Orlando, Florida, New York, Maryland, các doàn thể, thân hào nhân sĩ tại địa phương. Nhiều chức sắc tôn giáo Cao Đài (như CTS Trần Quang Sĩ, Trường Sơn), Phật Giáo Hòa Hảo (Ông Huỳnh Hiệp), Tin Lành có quý mục sư  từ North Carolina và Seattle, như Ms Y hin  nie, Nguyễn Minh Nhựt,  Bùi Minh Trường, Nguyển Văn Chính, Nguyễn Công Đức, Amaloan… Nhiều tổ chức đoàn thể có mặt nhưng chúng tôi không thể kể đầy đủ.

Về truyền thông có đài Á Châu Tự Do, đài VOA, đài SBTN, VietTV, Truyền Hình Hoa Thịnh Đốn, Mike Do, Việt Nam Hải Ngoại, các đài phát thanh và nhiều ký giả truyền thông khác.

Chủ tọa đoàn: từ trái sang phải: Dân biểu Ed Royce, db Lou Correa, db Zoe Lofgren.

Trên bàn chủ tọa có dân biểu Ed Royce, chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện, Dân biểu Lou Correa, dân biểu Zoe Lofgren. Vào trước ngày điều trần, dân biểu Alan Lowenthal, người sẽ chủ tọa cuộc điều trần hôm nay, vì nhạc mẫu  đột ngột qua đời, ông phải đi New York để làm đám  tang vào sáng thứ Tư 25/10/2017 nên không thể dự được. Ông đã ngỏ lời đáng tiếc và chúc buổi điều trần thành công, ông sẽ xem lại tất cả những diễn tiến của buổi điều trần do văn phòng của ông ghi lại. Db Lowenthal là người rất tích cực bảo trợ cho Ms Chính và gia đình.

Về phía giới chức  Hoa Kỳ hiện diện có nhiều vị thuộc Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ, đã từng theo dõi các vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo Việt Nam, và các tổ chức theo dõi nhân quyền khác

Chủ tọa đoàn đã lần lượt chúc mừng ông bà MS Chính đã được tự do. DB Ed Royce đòi đưa Việt Nam và danh sách các quốc gia đáng quan tâm CPC về tự do tôn giáo và nhân quyền. Dân biểu Zoe Lofgren cũng tố cáo nhà cầm quyền cộng sản VN vi phạm nhân quyền trầm trọng. DB Lou Correa giới thiệu MS Chính và phu nhân đã bị cộng sản Việt Nam kết án tù 11 năm nhưng do sự can thiệp của quốc tế, ông đã được thả và đến Hoa Kỳ tháng 7/2017 sau khi ngồi tù trên 6 năm. Ông chào mừng và giới thiệu Ông bà Mục Sư Nguyễn Công Chính hiện diện như nhân chứng sống tường trình những điều tai nghe mắt thấy, của kinh nghiệm chính bản thân.

Bàn thuyết trình (từ trái sang phải): LM Thomas Reese (Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế), bà Trần Thị Hồng, Ms Nguyễn Công Chính, Gs Nguyễn Quốc Khải (thông dịch)

Kế đến là phần trình bày của MS Chính về những gì nhà cầm quyền cộng sản đã đối xử với giáo hội Tin Lành Lutheran của Ông, với các tôn giáo sắc tộc tại Cao nguyên và miền Bắc Việt Nam, với các tôn giáo khác và cá nhân ông và gia đình. Nhà cầm quyền cộng sản áp dụng chính sách hai mặt tinh vi, một mặt khống chế các tôn giáo độc lập, mặt khác lập giáo hội “nhà nước” để phô diễn là Việt Nam có tự do tôn giáo. Nhà cầm quyền đàn áp các công dân yêu nước tranh đấu cho tự do dân chủ, cho sự vẹn toàn lãnh thổ. Ông kể lại những hành hạ của cộng sản đối với ông trong tù như biệt giam, thức ăn có pha chì, miểng chai… Ông đề nghị nên đưa VN vào danh sách các quốc gia được quan tâm CPC và yêu cầu TT Trump khi qua Việt nam nên áp lực  nhà cầm quyền thả hết các tù nhân lương tâm.

Bà Trần Thị Hồng, phu nhân Ms Chính trong nghẹn ngào đã tường trình những nỗi khỗ nhục của bà và các con trước và sau khi chồng bị cộng sản cầm tù, công an địa phương thường xuyên xách nhiễu, đe dọa, đánh đập tàn nhẫn, gia đình gặp rất nhiều khó khăn,  cấm không cho ms Chính đi giảng đạo trước khi bị bắt, phá sập nhà nguyện, xua đuổi gia đình…. (xin nghe ghi âm lời tường trình của MS Chính và bà Trần Thị Hồng)

Buổi điều trần kết thúc vào lúc 4:30 chiều cùng ngày trong không khí bùi ngùi về những khổ tâm mà gia đình Mc Chính đã gánh chịu. Mọi người thăm hỏi, chụp  hình chung với ông bà Mục sư,

Chủ Tọa đoàn cuộc họp báo:

MS Chính, ô. Lưu Văn Tươi, Ông Đoàn Hữu Định, Ô. Nguyễn Văn Tánh, PTS Trần Viết Hùng (trên bục)

Buổi tối cùng ngày, một cuộc họp báo chớp nhoáng do Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hoa Kỳ và CĐNVQG Liên Bang Hoa Kỳ phối hợp tổ chức tại nhà hàng Kobe khu Eden trước khi bữa cơm thân mật khai mạc do HĐLKQNHK khoản đãi.

Chủ tọa cuộc họp báo gồm các đồng Chủ Tịch HĐLKQNHN hiện diện Ông Lưu Văn Tươi, Nguyễn Văn Tánh, Đoàn Hữu Định, PTS Trần Viết Hùng, MS Nguyễn Công Chính. Chủ tọa đoàn cũng giới thiệu 2 Văn Phòng đại diện HĐLKQNHN tại New York và Hoa Thịnh Đốn.

Trong dịp này, ban tổ chức đã giới thiệu ông bà Mục sư Nguyễn Công Chính là một đồng Chủ Tịch của Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Việt Nam. Ông cũng đại diện cho Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam trình bày những sự đàn áp tôn giáo của tại Việt Nam.

Ông Đoàn Hữu Định, cựu chủ tịch CDVN DC, MD và VA hiện nay là đồng CT HĐLKQNHN là người phụ trách Văn Phòng Đại Diện Hội Đồng LKQNHN tại Hoa Thịnh Đốn đã cùng phối trí tổ chức.

Chụp hình lưu niệm sau bữa ăn tối

Bữa cơm thân mật đã kết thúc lúc 9 giờ tối sau phần chụp hình lưu niệm, để lại mối cảm xúc thân tình giữa người vừa từ nhà tù Việt Nam và cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Theo chương trình, ngày hôm sau, thứ Tư 25/10/2017, MS Chính và bà Trần Thị Hồng sẽ gặp Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ để cám ơn sự giúp đỡ và tường trình những gì mà Ông bà đã gánh chịu tại Việt nam do tổ chức BPSOS phụ trách.

Do thời gian quá cấp bách, Ban Tổ chức chỉ có thời gian quyết định trong vòng 48 giờ để gửi thư mời, thuê xe bus, đặt nhà hàng v.v..  nên có nhiều sơ sót, xin quý vị miễn thứ.

Phóng viên LK/LB tường trình.

Hình ảnh: Đặng Nguyển, Phil Nguyen, Milke Do, TPY, NH…

Phóng sự của VOA: Gõ cửa Quốc Hội Mỹ vì nhân quyền Việt Nam: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1633301410042503&id=100000879803143

Á Châu Tự Do: Việt Nam dùng nhà tù để giết những người không có tội:

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnam-uses-the-prison-to-kill-those-who-is-not-guilty-ha-10252017073959.html?searchterm:utf8:ustring=%C4%90i%C3%AA%CC%80u+tr%C3%A2%CC%80n+U%CC%89y+Ban+Nh%C3%A2n+Quy%C3%AA%CC%80n

Truyền Hình VN Hoa Thịnh Đốn (Phil Nguyen):

Youtube : https://youtu.be/bHHlQBcWMF8

Facebook : https://www.facebook.com/phillips.nguyen.1/videos/10210619605503291/

Người Việt: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/quoc-hoi-dua-viet-nam-vao-cpc/

Hình ảnh cuộc họp báo và cơm thân mật

Nhất Hùng: https://photos.app.goo.gl/G6IyO6q3L2QtPjp13

Phil Nguyên: https://www.facebook.com/phillips.nguyen.1/posts/10210621477870099

Print Friendly, PDF & Email